​Nguyên nhân, triệu chứng và dấu hiệu viêm xoang | Medlatec

​Nguyên nhân triệu chứng và dấu hiệu viêm xoang

Viêm xoang là một loại bệnh lý khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Những tác nhân gây nên tình trạng bệnh viêm xoang cũng tồn tại rất nhiều trong môi trường sống. Một số dấu hiệu viêm xoang phổ biến nhất giúp người bệnh có thể tự chẩn đoán bệnh tại nhà. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gửi đến bạn những cập nhật mới nhất về bệnh viêm xoang để giúp bạn hiểu thêm về loại bệnh lý này.


08/04/2022 | Các triệu chứng viêm xoang nặng cần sớm nhận biết
05/04/2022 | Dấu hiệu viêm xoang điển hình và nguyên nhân dẫn đến bệnh lý
03/04/2022 | Biến chứng do viêm xoang có nguy hiểm hay không?
31/03/2022 | Viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn những thực phẩm nào?

1. Những nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang

Viêm xoang còn được biết đến với một tên gọi chung là viêm mũi xoang. Bệnh lý này khá phổ biến và hầu như bệnh nhân ở mọi độ tuổi khác nhau đều có thể mắc phải. Viêm xoang tức là người bệnh bị viêm niêm mạc hô hấp lót ở trong khu vực các xoang nằm ngay bên cạnh mũi. 

Tình trạng phù nề này sẽ làm tăng tiết nhầy ở vùng niêm mạc các xoang do một số các tác nhân gây tắc nghẽn. Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán cũng như điều trị đúng cách thì căn bệnh này sẽ kéo dài dai dẳng. Sau khoảng 3 tháng chuyển biến, bệnh sẽ được gọi là viêm xoang mạn tính.

Thế nào là bệnh viêm xoang?

Thế nào là bệnh viêm xoang?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh viêm xoang xuất hiện. Nguyên nhân thường gặp nhất là do người bệnh bị nhiễm các loại virus và vi khuẩn làm tổn thương đến tế bào lông chuyển nằm ở lớp niêm mạc xoang. Từ đó, tình trạng viêm mũi xoang cấp tính sẽ hình thành. 

Bên cạnh một số những tác nhân dị ứng điển hình như thời tiết lạnh, phấn hoa hay bụi bẩn cũng khiến cho cơ địa mẫn cảm hơn. Bệnh viêm xoang vì vậy mà cũng dễ bị tái phát hơn nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố dị ứng trên. Một tỷ lệ hiếm gặp khác là giải phẫu mũi xoang khiến cho vách ngăn mũi bị lệch, polyp mũi hay phì đại cuốn mũi cũng sẽ dẫn đến tình trạng lưu thông mũi xoang kém mà gây nên tình trạng viêm xoang. 

2. Các triệu chứng của bệnh viêm xoang

Dấu hiệu viêm xoang có thể nhận biết được thông qua các triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi giống các biểu hiện của bệnh cảm cúm thông thường. Giai đoạn sau đó, người bệnh có thể xuất hiện thêm hai triệu chứng bao gồm nghẹt mũi, chảy nước mũi. Phần dịch tiết ở nước mũi sẽ tồn tại ở dạng trong hoặc vàng xanh. 

Triệu chứng nặng nhất của căn bệnh này có thể là sốt, ho,bị nặng mặt, đau nhức ở vùng trán, thái dương hoặc ở hai bên gò má,... một số trường hợp có thể không ngửi thấy được mùi hương. Bệnh viêm xoang có thể bị lây nhiễm thông qua sự tiếp xúc bằng đường hô hấp với các nguyên nhân gây bệnh đã kể ở trên. 

Những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm xoang

Những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm xoang

3. Những cách phòng bệnh viêm xoang đơn giản

Dấu hiệu viêm xoang được nhận biết vô cùng đơn giản. Và cách để phòng tránh căn bệnh này cũng không quá phức tạp. Biện pháp phổ biến nhất được các bác sĩ khuyên chính là tránh xa các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, người bệnh cần phải giữ vệ sinh mũi họng kỹ càng để tránh bị viêm mũi hoặc viêm họng dẫn đến tình trạng viêm xoang. 

Ngoài ra, khu vực sống và môi trường xung quanh cũng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hạn chế khói bụi và sự ô nhiễm. Khi hạn chế được sự tiếp xúc đối với các tác nhân dị ứng thì tình trạng viêm xoang cũng được giảm thiểu và cải thiện đáng kể. Những người bị tình trạng viêm xoang mạn tính cần phải duy trì giữ ấm ở vùng mũi họng khi thời tiết trở lạnh để tránh những đợt viêm cấp.

4. Những biện pháp chẩn đoán viêm xoang

Bên cạnh việc dựa vào dấu hiệu viêm xoang để chẩn đoán thì nội soi tai mũi họng cũng là một phương pháp phổ biến được các bác sĩ thường xuyên sử dụng. Khi nội soi, các dịch vàng xanh chảy ra từ khe mũi bị xoang sẽ được nhìn thấy. Các niêm mạc ở xung quanh những khe mũi bị phù nề, viêm đỏ và có xuất tiết. Ngoài ra, các bác sĩ còn tiến hành chụp X-quang xoang giúp đánh giá được tình trạng thông tắc của xoang, nhờ đó giúp chẩn đoán viêm xoang.

Những biện pháp chẩn đoán bệnh tại bệnh viện

Những biện pháp chẩn đoán bệnh tại bệnh viện

Đối với một vài trường hợp khó chẩn đoán hơn hoặc cần phải thực hiện khảo sát trước khi phẫu thuật thì việc chụp cắt lớp vi tính sẽ được các bác sĩ chỉ định. Ở trên tấm phim chụp cắt lớp sẽ nhìn thấy được dịch xuất hiện trong các hốc xoang (bình thường chỉ có khí). Hoặc hình ảnh phù nề của phần niêm mạc khe mũi cũng sẽ được nhìn thấy khi bệnh nhân bị xoang. 

Giải pháp chụp cắt lớp vi tính còn có thể phát hiện được những điểm bất thường khi giải phẫu vùng mũi xoang. Đây cũng là nguyên nhân có thể gây nên tình trạng viêm xoang ở con người. 

5. Các biện pháp điều trị viêm xoang được ứng dụng

Ngày nay, bệnh viêm xoang vẫn được xem là một trong những loại bệnh lý rất khó để điều trị. Khi bệnh ở tình trạng cấp tính nếu không được điều trị triệt để thì sẽ dẫn đến giai đoạn mạn tính, có khả năng tái đi tái lại rất nhiều lần. Bên cạnh đó, các tác nhân gây dị ứng vẫn tồn tại ở trong môi trường sống nên tình trạng dấu hiệu viêm xoang cũng sẽ rất khó để có thể kiểm soát. 

5.1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị thường gặp đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn cấp tính. Thông thường, người bệnh sẽ được cấp thuốc kháng sinh chống viêm, chống dị ứng,... cùng một số loại thuốc đặc hiệu dưới sự chỉ định và hướng dẫn đến từ các bác sĩ chuyên khoa. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh nhân có thể dẫn đến tình trạng bị kháng thuốc kháng sinh và chuyển sang giai đoạn mạn tính. 

Điều trị viêm xoang cấp tính bằng phương pháp nội khoa

Điều trị viêm xoang cấp tính bằng phương pháp nội khoa

Với những trường hợp mà bệnh nhân cần phải rửa xoang hoặc bơm thuốc để điều trị thì người bệnh cần đến trực tiếp nhưng cơ sở y tế uy tín. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cũng như tránh được các biến chứng không đáng có. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình điều trị thì bệnh nhân cũng phải tuân thủ thật nghiêm ngặt các quy tắc trong phòng và chữa bệnh để đạt được hiệu quả tốt hơn. 

5.2. Phẫu thuật xoang

Phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định ở trong một số những trường hợp nhất định, cụ thể như:

  • Việc điều trị nội khoa không đạt hiệu quả, tình trạng viêm xoang kéo dài trong nhiều năm. 

  • Có các biến chứng của bệnh viêm xoang. 

  • Xuất hiện những bất thường về vấn đề giải phẫu ở vùng mũi xoang điển hình như vách ngăn mũi bị lệch, polyp quá to thì phương pháp phẫu thuật sẽ được đề xuất để tìm ra căn nguyên. 

Đây là hai giải pháp điều trị bệnh viêm xoang phổ biến nhất hiện nay. Viêm xoang là một căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, bên cạnh đó những tác nhân gây dị ứng vẫn luôn tồn tại nên việc điều trị dứt điểm lại càng khó khăn. 

Phẫu thuật xoang được chỉ định khi cần thiết

Phẫu thuật xoang được chỉ định khi cần thiết

6. Địa chỉ khám viêm xoang uy tín

Một trong những cơ sở y tế thăm khám viêm xoang uy tín được bệnh nhân tin tưởng chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và chữa bệnh, tình trạng viêm xoang của rất nhiều bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể. 

Chuyên khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như: máy nội soi Tai mũi họng, máy CT, MRI phục vụ quá trình thăm khám điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, bệnh viện cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Những phòng Lab ở trên thế giới để đạt được chứng chỉ này thì cần phải đáp ứng được các tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt. Đây cũng là một chứng chỉ y tế được hầu hết các nước trên thế giới công nhận. 

Quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - điểm đến niềm tin cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - điểm đến niềm tin cho người bệnh

Bệnh lý viêm xoang thường xuất hiện ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Trong đó, Việt Nam là một nước điển hình với số lượng người mắc bệnh này rất cao. Khi nhận thấy các dấu hiệu viêm xoang, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Viêm amidan 1 bên: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Tình trạng viêm amidan 1 bên (thậm chí là cả 2 bên) xảy ra khá phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm amidan 1 bên, có các dấu hiệu nào giúp nhận biết tình trạng này? Dưới đây là những thông tin sẽ giúp chúng ta trả lời cho các thắc mắc nêu trên.
Ngày 22/06/2023

Bật mí cách đeo khẩu trang không đau tai - tránh mờ kính

Ngày nay với sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng thì khẩu trang chính là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi người. Tuy nhiên nếu đeo khẩu trang suốt cả ngày dài thì sẽ khiến vành tai chúng ta dễ bị đau, đặc biệt những ai phải đeo kính thì còn thêm tình trạng mờ kính khi đeo khẩu trang. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khắc phục hiệu quả những bất tiện này!
Ngày 20/06/2023

Mũi lệch vách ngăn là do đâu và khắc phục thế nào?

Mũi lệch vách ngăn thường khiến người bệnh cảm thấy khó thở và mất đi tính thẩm mỹ trên gương mặt. Đây được coi là một bất thường về cấu trúc mũi, làm sống mũi thay đổi về hình dáng và gây ra các vấn đề khác liên quan đến hô hấp. Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân gây lệch vách ngăn mũi và các giải pháp khắc phục tình trạng này.
Ngày 19/06/2023

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi và lời khuyên từ chuyên gia

Tình trạng đau họng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh với mong muốn nhanh chóng làm dịu bớt cảm giác khó chịu do triệu chứng này gây ra. MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các thuốc chữa đau họng qua bài viết dưới đây.
Ngày 06/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp